VÌ SAO MỘT SỐ LOẠI XE CẦN XĂNG THƯỢNG HẠNG?


LOS ANGELES, California (NV) – Xăng thượng hạng (premium gas) có chỉ số octane cao hơn xăng thông thường (regular), theo Cars.com. Chỉ số octan là thước đo tiêu chuẩn của xăng để tránh các vấn đề như tiếng gõ gây hại cho động cơ, thường xảy ra ở những loại động cơ hiệu suất cao như turbo hay super charged. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra do cặn carbon trong động cơ cũ.

Nhiều người thường đặt câu hỏi về việc sử dụng xăng thượng hạng khi nhìn thấy ký hiệu bên trong nắp bình xăng nhắc về xăng thượng hạng. Tuy nhiên, ở những chiếc xe mới hơn, nhãn dán “Đề nghị sử dụng xăng thượng hạng” có ý nghĩa khác với “Yêu cầu sử dụng xăng thượng hạng” hoặc “Chỉ sử dụng xăng không chì cao cấp.” (Một số xe chỉ liệt kê chỉ số octane tối thiểu.) Nếu nhãn dán có nội dung “Đề nghị sử dụng xăng thượng hạng” chủ xe có thể thoải mái sử dụng xăng thường. Nhưng nếu nhãn dán có cụm từ “Bắt buộc” hoặc “Chỉ,” hãy sử dụng xăng thượng hạng.

Độ nén cao hơn trong động cơ tạo ra mã lực cao hơn và động cơ xe cần xăng thượng hạng để thực hiện quá trình đó.

Các động cơ hiện đại hơn có các cảm biến dùng để phát hiện tiếng gõ và yêu cầu máy tính lùi thời điểm đánh lửa động cơ khi xe dùng xăng có trị số octane thấp, do đó hiệu suất động cơ có thể giảm đi một chút.

Điều này cũng xuất hiện trên động cơ tăng áp hoặc siêu nạp khi quá trình tăng áp diễn ra (dùng để tạo ra nhiều mã lực hơn, nhưng có thể cần xăng thượng hạng).

Ví dụ, đối với chiếc CX-5 năm 2022, Mazda sử dụng động cơ tăng áp 2,5 lít sản sinh công suất 227 mã lực khi sử dụng xăng thường và 256 mã lực khi sử dụng xăng thượng hạng có chỉ số octan 93.

Trong trường hợp này, chủ xe chỉ nên sử dụng xăng thượng hạng (một số ký hiệu trên cửa xăng có thể ghi “để có hiệu suất tốt nhất”).

Vì vậy, nếu nhãn dán trong nắp bình xăng ghi rõ “Đề nghị sử dụng xăng thượng hạng,” thì xe sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng xăng thường, nhưng có thể không đạt được hiệu suất tốt nhất.

Điều gì sẽ xảy ra nếu vô tình đổ xăng thường cho xe cần dùng xăng thượng hạng?

Xe sẽ không gặp vấn đề quá nghiêm trọng nếu vô tình đổ xăng thường thay xăng thượng hạng, nhưng chủ xe nên thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu tác động của xăng thường. Trong nhiều trường hợp, lượng xăng thượng hạng còn lại trong bình sẽ bù đắp khả năng đánh lửa của xe, nhưng chủ xe có thể cải thiện tình hình bằng cách lái xe nhẹ nhàng và đổ đầy xăng thượng hạng khi bình xuống còn mức ba phần tư và một lần nữa khi bình còn một nửa.

Ngoại lệ đối với các động cơ đã cũ

Bất kể loại xăng được đề nghị là gì, những xe cũ hơn có thể phát ra tiếng gõ động cơ, đặc biệt là khi tăng tốc. Điều này đôi khi là do cặn carbon tích tụ trong xi-lanh, không chỉ có thể làm tăng tỷ số nén mà còn có thể hình thành các điểm nóng, khiến hỗn hợp xăng–không khí bị đốt cháy sớm hơn. Trong một số trường hợp, sử dụng xăng có chỉ số octan cao hơn là đủ để giảm hoặc thậm chí loại bỏ tiếng gõ. Nếu không thành công, hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra.

Điểm mấu chốt

Nếu không nhận thấy tiếng gõ phát ra từ động cơ và nếu xe chỉ đề nghị dùng xăng thượng hạng, chủ xe có thể an tâm sử dụng xăng bình thường. Nhưng nếu xe cần xăng thượng hạng, chủ xe nên tuân thủ yêu cầu này. (AXT)

View more latest threads same category: