ĐỪNG ĐỂ XE HƯ MÁY SƯỞI GIỮA MÙA ĐÔNG


NEW YORK, New York (NV)
– Máy sưởi trong xe hư giữa mùa Đông nguy hiểm hơn rất nhiều so với chuyện máy lạnh hư vào mùa Hè.

Nếu nhiệt độ xuống quá thấp, t́nh trạng lạnh cóng rất nguy hiểm đến tính mạng, một điểm quan trọng nữa là kiếng bị mờ không thể thấy đường để lái xe.

Nếu trong trường hợp xe bị hư máy sưởi, trước khi trả tiền cho thợ, Popular Mechanic đề nghị xem xét vài điểm sau:

Cần hiểu nguyên lư hoạt động của máy sưởi trong xe

Hơi nóng dùng để sưởi bên trong xe đến từ nhiệt độ cao của nước b́nh, coolant.

Khi xe chạy, động cơ nóng lên, coolant giải nhiệt cho động cơ, do đó, trở nên nóng lên.

Lượng coolant nóng được đưa về bộ phận giống như radiator, nhưng nhỏ hơn, gọi là heater core, tạm gọi là “lơi sưởi” của xe.

Một quạt thổi hơi nóng từ “lơi sưởi” này vào để sưởi ấm trong xe.

Có nhiều nguyên nhân khiến máy sưởi không hoạt động đúng hoặc hoàn toàn “chết.”

Tuy nhiên, bài viết này chỉ hướng dẫn một số biện pháp đơn giản để một người không chuyên môn ngành cơ khí hay “tháo vát” có thể tự sửa chữa, những điều khó hơn nên đưa đến thợ máy, “chắc ăn” hơn.

Kiểm tra đủ coolant hay không

Theo nguyên lư hoạt động, coolant giải nhiệt động cơ nên mang theo nhiệt độ cao, do đó, nếu không đủ coolant nên “lơi sưởi” không đủ nóng.

Do đó, đầu tiên phải xem coolant có đủ không.

Tuy nhiên, không chỉ là thêm coolant vào “b́nh nước phụ” (reservoir) mà c̣n xem trong “két nước” (radiator) có đủ coolant hay không nữa.

Châm coolant đủ cho hai bộ phận trên, đôi khi, máy sưởi đă hoạt động b́nh thường trở lại.

Tuy nhiên, cần lưu ư, nếu coolant bị thấp trong cả hai chỗ chứa chính trên, cần phải xem xét kỹ lượng coolant bị hao hụt v́ ṛ rỉ ở chỗ nào? Hay chỉ v́ đổ thiếu ngay từ đầu?

Đôi khi “két nước” bị nghẹt cũng dẫn đến t́nh trạng như trên.

Kiểm tra “điều nhiệt kế” thermostat

Máy xe nóng ở một nhiệt độ thích hợp sẽ duy tŕ các “th́” hút, nén, nổ và xả một cách hiệu quả.

Ḍng coolant được đưa vào “lốc” máy để làm nhiệm vụ giải nhiệt, nhưng trước khi giải nhiệt, máy xe cần nóng ở nhiệt độ thích hợp, như giải thích ở trên.

Do đó, các nhà chế tạo đă dùng “điều nhiệt kế,” thermostat, để kiểm soát việc lưu thông của coolant.

Khi máy chưa nóng đủ, thermostat sẽ “đóng” không cho coolant qua, để coolant quay trở lại “lốc máy” làm nóng máy tới nhiệt độ thích hợp.

Khi coolant nóng hơn mức định, thermostat sẽ mở ra cho coolant chảy qua để về radiator, và tiến tŕnh “tuần hoàn” của coolant từ radiator đến lốc máy, về lại radiator cứ tiếp tục.

Nếu thermostat hư cứ “đóng cửa,” tiến tŕnh “tuần hoàn” trên ngừng, coolant không về được radiator để làm mát, máy xe quá nóng dẫn đến “cháy máy.”

Hay thermostat cứ “mở cửa,” coolant cứ lưu thông “thả cửa” cứ “mát hoài,” máy xe không nóng lên được nhiệt độ cần thiết, nên “lơi sưởi” không tăng nhiệt, do đó không có “hơi nóng” thổi vào trong xe (khi trong t́nh trạng này, xe chạy rất hao xăng).

Để xem thermostat c̣n tốt hay không, sau khi để máy xe nguội cả ngày, cho nổ máy xe rồi sờ vào ống dẫn nước trên (upper hose) để cảm nhận sự di chuyển của coolant.

Khi máy nổ, sẽ nóng lên, bàn tay cảm nhận được nhiệt độ tăng và coolant chảy qua trong ống. Đó là t́nh trạng đúng như dự kiến.

Vừa mở máy mà đă thấy nước chạy trong ống mà nhiệt độ không quá nóng, hay từ từ mới nóng, điều này có nghĩa là thermostat cứ “mở cửa” không đóng và mở theo đúng nguyên lư.

Thay thermostat là giải quyết được vấn đề.

Quạt thổi hơi (blower fan) ngừng hoạt động

Rất dễ biết khi mở quạt hết cỡ mà vẫn không nghe động tịnh ǵ, đó là lúc cần phải thay blower fan.

Sau khi kiểm tra các bước trên mà máy sưởi vẫn không hoạt động, có thể là “lơi sưởi” bị hư. Tới bước này, nên lấy ư kiến của các thợ chuyên môn th́ tốt hơn.

View more latest threads same category: